สิวอุดตัน ไม่ใช่ทางตัน แก้ปัญหาได้ หากรู้วิธีรักษา

ปัญหาสิวอุดตัน จุดเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม อาจกลายมาเป็นปัญหาสิวเรื้อรังได้ หากรักษาไม่ถูกวิธี ขจัดสิวอุดตันให้หายด้วยโปรแกรม Acne Clear Skin เคลียร์ครบจบทุกปัญหาสิว

สิวอุดตัน คืออะไร?

Comedone หรือ สิวอุดตันคืออะไร? ทำไมถึงมีบทบาทกับผิวหน้าเหลือเกิน แทบทุกสภาพผิวของคนเรา มักประสบปัญหานี้ รักษาแล้วก็ยังกลับมาเป็นอีก จุดเล็กๆ บนใบหน้าแต่ช่างใหญ่มากๆ สำหรับจิตใจ ใครๆ ก็อยากมีผิวหน้าที่สุขภาพดี ไร้สิวผิวใสกันทั้งนั้น แล้วใครจะไปคาดคิดว่าจากจุดเล็กๆ บนใบหน้า อาจจะกลายมาเป็นปัญหาสิวเรื้อรังได้ หากไม่รีบรักษาให้ถูกวิธี

วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ เจ้าสิวอุดตันวายร้าย ที่ก่อกวนใจผิวหน้าเราไม่ให้เรียบเนียน สาเหตุที่มา พร้อมหนทางการรักษา และการดูแลตัวเองยังไง ไม่ให้เจ้าสิวอุดตันกลับมาแวะเวียนหาเราอีก ซึ่งเจ้าสิวอุดตัน สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

  • สิวหัวดำ (Blackheads) เป็นสิวหัวเปิด (Open Comedones) วิธีสังเกตง่ายๆ คือ จะเป็นจุดสีดำบนผิวหนังของเรา เกิดจากการอุดตันของสิ่งสกปรกในเส้นขน เนื้อเยื้อ ไขมันภายในรูขุมขน สารเมลานิน (Melanin) เม็ดสีที่เซลล์ผิวหนังจะทำปฏิกิริยา oxidation สารที่อุดตันให้เปลี่ยนเป็นสีดำ เมื่อสัมผัสกับอากาศ และได้เจอกับออกซิเจน ทำให้เรามองเห็นได้ง่ายนั่นเอง ความร้ายกาจของเจ้าสิวหัวดำประมาณกลางๆ สามารถจำกัดออกได้ไม่ยาก เพราะเป็นสิวหัวเปิด แต่ก็กวนใจเราไม่น้อย เมื่อมองที่ผิวหน้าแล้วเจอจุดดำเม็ดๆ เต็มไปหมด และพบได้ตามบริเวณหน้า ลำคอ และหลัง
  • สิวหัวขาว (Whiteheads) เป็นสิวหัวปิด (Close Comedones) วิธีสังเกตง่ายๆ คือ จะเป็นตุ่มเล็กๆ สีขาวบนผิวหนังของเรา ไม่มีรูเปิดเหมือนเจ้าสิวหัวดำ แต่อย่านิ่งนอนใจไป เพราะว่าเจ้าสิวหัวขาว ซ่อนความร้ายกาจไว้ สามารถอัพเลเวลตัวเองเป็น เจ้าสิวอักเสบ ที่แสนปวดใจให้เราได้กุมขมับกันเลยทีเดียว

ทำไมสิวอุดตัน ถึงอัพเกรดตัวเองให้เป็น “สิวอักเสบ” ได้?

เมื่อเจ้าสิวหัวขาว ที่ปกติจะอยู่เงียบๆ เป็นสิวหัวปิดภายใต้รูขุมขนไม่ได้ออกมาสัมผัสกับอากาศ เลยไม่ได้เจอกับออกซิเจน เจ้าสิวหัวขาวก็จะอยู่ในรูขุมขนนั่นแหละ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่พบเจอตัวกระตุ้น เช่น เจ้าเชื้อแบคทีเรีย P.acne (Propionibacterium acnes) แล้วจับมือทำความรู้จักกัน เท่านั้นแหละ เจ้าสิวอุดตันหัวขาดก็ทำการอัพเลเวลตัวเองเป็นสิวอักเสบในทันที คราวนี้ เตรียมพร้อมรับมือกับเจ้าสิวอักเสบได้เลย

สิวอุดตัน เกิดจากอะไร?

เกิดจากจากการรวมตัวกันของ น้ำมัน ที่ผลิตออกมาเกินผิดปกติ สาเหตุมาจาก ความเครียด อาหารที่เรากิน พวกอาหารที่มีไขมันสูง หรือของหวาน ที่มีรสหวานจัด ก็จะเป็นตัวกระตุ้นชั้นดี ฮอร์โมนเพศชายสูง ฮอร์โมนไม่สมดุลในช่วงมีประจำเดือนของผู้หญิง และปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้ฮอร์โมนไม่สมดุล รวมทั้งการเกิดการระคายเคืองของผิว ที่อาจมาจากการใช้เครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิว-ที่ผิด ขนอ่อน ที่กระจุกตัวอยู่ในรูขุมขน ในแต่ละรูขุมขนจะขนอ่อน 1 – 80 เส้น ปกติขนอ่อนเหล่านี้จะหลุดออกเองตามธรรมชาติ แต่ถ้าขนอ่อนนี้ มีมากเกินไป ไม่หลุดออกเองแล้วไปรวมตัวกับน้ำมันจนเกิดการอุดตัน เซลล์ผิวหลุดออก จากปกติจะหลุดลอกออกตามธรรมชาติทุก 28 วัน แต่หากเราใช้ครีมบำรุงที่ผลัดเซลล์ผิวบ่อยเกินไปกว่าที่ควรจะเป็น จนทำให้หน้าลอก ผิวบาง และกลายเป็นผิวแพ้ง่าย รวมถึงผู้ที่เป็นโรคผิวหนัง ทำให้การลอกของผิวหนังผิดปกติ และเมื่อเจ้าน้ำมัน ขนอ่อน เซลล์ผิวที่หลุดออก ได้มารวมตัวกันจนเกิดสารเหนียวที่เป็น คอมีโดน (Comedones) และเจ้าสิวอุดตันเนี่ย ไม่ได้พบแค่บนผิวหน้าเท่านั้น มักพบเป็นพิเศษ บริเวณหน้าผาก คาง ระหว่างคิ้ว ลำตัว หรือบริเวณที่มีต่อมไขมันมาก

เรามาเจาะลึกให้เข้าใจกันง่ายๆ และนึกภาพตามได้ ว่าปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้เกิดสิวอุดตันมีอะไรบ้าง มีทั้งปัจจัยภายใน ภายนอก และอาจเป็นตัวเราเองหรือเปล่า ที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิวอุดตันขึ้น ลองเช็กกันได้เลยค่ะ

  • ปัจจัยภายใน ที่เกิดภายในร่างกายของเรา เช่น ฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุล ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ กรรมพันธุ์ และโรคทางต่อมไร้ท่อบางชนิด รวมถึงพฤติกรรมการกิน การใช้ชีวิต ที่ส่งผลไปยังปัจจัยภายในร่างกาย
  • ปัจจัยภายนอก ที่เกิดจากนอกร่างกายของเรา เช่น ยาบางชนิด กลุ่มสเตียรอยด์ ยากันชัก ยารักษาวัณโรค ยาลิเทียม ยาคุมกำเนิด การใช้ครีมบำรุง หรือ เครื่องสำอาง ที่หนักผิวจนเกินไป เน้นการปกปิด จนทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขน หรือใช้ผิดกับสภาพผิว จนเกิดอาการแพ้ ผิวลอก หน้าแห้ง เป็นผื่นขึ้นได้ สิ่งที่ระคายเคืองผิว เช่น การขัดหน้าที่แรงจนเกินไป นวดหน้า  บีบสิวแบบผิดวิธี หรือการผลัดเซลล์ผิวด้วยการทำเลเซอร์ จนผิวบางแพ้ง่าย ไวต่อแสงแดด สภาวะแวดล้อมต่างๆ ฝุ่น มลภาวะ สิ่งสกปรกที่เรามองไม่เห็น และพฤติกรรม เช่น การกินที่ไปกระตุ้นต่อมไขมันให้ผลิตออกมามากเกินปกติ เช่น ของหวาน ของที่ไขมันสูง กินจำพวกแป้งมากเกินพอดี การสุบบุหรี่ รวมทั้งการล้างหน้าที่ผิดวิธี ไม่สะอาด ชอบจับใบหน้า แกะ แคะ เกา เป็นต้น

สิวอุดตัน รักษายังไงให้หาย?

  • ใช้ยาทา ยาทาเบนซิล เพอร์ออกไซด์ (Benzoyl peroxide) หรือ ยาทาในกลุ่มวิตามินเอ จะช่วยให้รักษาสิวทั้งสิวหัวขาวและ สิวหัวดำ ให้หลุดออกได้ง่ายขึ้น มีความรุนแรงระดับปานกลาง ข้อควรระวัง ควรทายาให้ถูกวิธี และใช้ในปริมาณที่เหมาะสม หากใช้เยอะจนเกินไปจะทำให้เกิดการระคายเคือง และส่งผลเสียต่อผิวได้
  • การกดสิว การกดสิวเป็นอีกหนึ่งวิธีรักษาสิวอุดตันที่ช่วยให้หัวสิวหลุดออกจากชั้นผิวหนังได้เร็วขึ้น อย่างไรก็ตามผู้ที่มีปัญหาสิวอุดตันควรใช้การกดสิวที่ดำเนินการโดยแพทย์ผิวหนังหรือผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เพราะหากกดสิวออกไม่หมดอาจทำให้กลายเป็นสิวอักเสบได้ อีกทั้งยังอาจทิ้งรอยแดงหรือรอยแผลเป็นซึ่งยากต่อการรักษา
  • การเลเซอร์สิวอุดตัน การเลเซอร์สิวอุดตันเป็นวิธีรักษาสิวอุดตันด้วยการใช้เลเซอร์ประเภทต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาสิวอุดตันบริเวณใบหน้าและลำตัว เป็นวิธีรักษาสิวอุดตันที่เห็นผลการรักษาค่อนข้างเร็ว แต่มีค่าใช้จ่ายที่สูง และหลังทำมีแนวโน้มที่จะเป็น รอยดำรอยแดง เกิดแผลเป็นง่ายกว่าการกดสิวแบบธรรมดา เนื่องจากผิวเกิดความร้อนจากแสงเลเซอร์
  • ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เลือกกินของที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่กระตุ้นต่อมไขมันผลิตไขมันมากกว่าปรกติ หรือส่งผลให้ฮอร์โมนไม่สมดุล เช่น อาหารที่มีไขมันสูง แป้ง ของหวาน ดูแลรักษาความสะอาดให้ดี ควรล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง/วัน หากแต่งหน้าควรใช้คลีนซิ่งทำความสะอาดใบหน้าให้สะอาดหมดจดก่อนล้างหน้า และถึงแม้ว่าจะไม่ได้แต่งหน้า ก็ควรทำความสะอาดด้วยคลีนซิ่ง เพราะในแต่ละวัน ใบหน้าของเราต้องพบเจอกับฝุ่น มลภาวะต่างๆ มากมาย และในระหว่างวันควรซับหน้าบ้าง หากเริ่มมีความมันบนใบหน้า มีเหงื่อ เพื่อป้องกันการสะสมสิ่งสกปรกตามรูขุมขนจนเป็นที่มาของสิวอุดตันนั่นเอง พักผ่อนให้เพียงพอ ผ่อนคลาย หลีกเลี่ยงสิ่งที่ก่อให้เกิดภาวะเครียด ดื่มน้ำสะอาดให้พอเหมาะกับปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน
  • เปลี่ยนครีมบำรุงผิว และ เครื่องสำอาง ควรล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่มีความอ่อนโยนไม่เกินวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็น Non-comedogenic หรือ Oil-Free ซึ่งระบุบนฉลากผลิตภัณฑ์ ก็จะช่วยป้องกันการเกิดสิวอุดตันได้ หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของ Oil  ส่วนเครื่องสำอาง แนะนำเป็น แป้งฝุ่น (Loose powder) มากกว่า แป้งผสมรองพื้น (Compact powder) ทางที่ดี งดแต่งหน้าช่วงที่เป็นสิว เพื่อให้ผิวได้พักหายใจ และลดการอุดตันของเครื่องสำอางที่แต่ง ไม่เช่นนั้น จะเหมือนใช้ชีวิตแบบวนลูป ที่รักษาสิวไม่หายไม่จบไม่สิ้น

ไขข้อข้องใจ ทำแบบนี้แล้ว “สิวอุดตัน” จะหายไหม?

  • บีบสิวเองได้ไหม? เห็นแล้วคันไม้คันมืออยากเอาออกมาก ก่อนอื่นต้องใจเย็นๆ ก่อนนะคะ การบีบสิวอุดตันด้วยตัวเอง อาจจะทำให้เป็นสิวลุกลามมากกว่าเดิมได้ ถ้าหากว่าเราบีบเอาสิวออกไม่หมด ขีดเส้นใต้เน้นๆ เลยค่ะ และทำให้ผิวบริเวณโดยรอบเกิดการอักเสบ ระคายเคือง คราวนี้รักษายากกว่าเดิมอีกค่ะ ข้อควรแนะนำ ควรแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและหาวิธีรักษาสิวอุดตันที่ถูกต้องจะดีที่สุด
  • ถ้าไม่กดเอาสิวอุดตันออก แล้วสิวจะหายไปเองไหม? หรือจะคงอยู่แบบนี้ตลอดไป สิวอุดตันถ้าหากไม่กดออก สามารถหายเองได้ด้วยการรักษาด้วยตัวเอง คือการใช้ยาละลายหัวสิว แต่ว่ากรณีนี้ เหมาะกับคนที่เป็นสิวอุดตันไม่เยอะ แต่ถ้าหากว่าเป็นสิวอุดตันเยอะ แนะนำให้พบแพทย์เพื่อการรักษาที่ตรงจุด และเห็นผลที่ดีกว่า เพราะถ้าหากปล่อยไว้นาน สิวอุดตันอาจเกิดการอักเสบ และกลายเป็นสิวอักเสบในที่สุด

“สิวอุดตัน”เอาออกเองก็ไม่ดี ไม่เอาออกเลยก็ไม่ได้ แบบนี้ควรหาทางออกอย่างไรดี?

ปัญหาสิวอุดตันกวนใจ ทำให้ใบหน้าดูไม่เรียบเนียน แม้ว่าเราไม่สามารถป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้ 100% แต่เราสามารถลดโอกาสเกิดสิวอุดตัน หรือลดการแพร่เชื้อไม่ให้ลุกลามมากขึ้นได้ โดยการดูแลผิวอย่างถูกต้อง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การใช้ชีวิต ควบคู่ไปกับการพบแพทย์เพื่อวางแผนการรักษาที่ถูกต้องเพื่อไม่ให้ปัญหานั้นหายไป ก่อนที่จะกลายเป็นปัญหาเรื้อรังรักษาไม่หาย และสุดท้ายอาจทำให้เกิดหลุมสิว  ผิวหน้าทิ้งรอยแดง รอยดำ รักษายาก แนะนำให้เข้าปรึกษากับทางแพทย์และผู้เชี่ยวชาญที่ The Touch Clinic เพื่อช่วยดูแลวางแผนการรักษาให้ได้ผลลัพธ์ในการรักษาที่ดีและตรงจุด และรวดเร็วกว่า ด้วยโปรแกรม Acne Clear Skin ที่จะรักษาปัญหาสิวอุดตัน สามารถดูแลได้อย่างตรงจุด รวมทั้งปัจจัยต่างๆ ที่ก่อให้เกิดปัญหาสิว อีกด้วยค่ะ

โปรแกรม Acne Clear Skin เคลียร์ครบจบทุกสิว อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิ๊ก

ทุกคนสามารถเข้ามาปรึกษากับทางเราก่อนได้ พร้อมให้คำปรึกษา โดยไม่จำเป็นต้องซื้อคอร์ส ทางเราจะมีคุณหมอ และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ช่วยวิเคราะห์สภาพผิวของเรา และให้คำแนะนำเป็นรายบุคคล เพราะสภาพผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ปัญหาสิวอุดตัน จุดเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

ถ้าหากว่าเป็นสิวอุดตันไม่เยอะ สามารถดูแลได้ด้วยตัวเอง การรักษาที่ถูกวิธีเป็นการตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ไม่ให้ปัญหาสิวลุกลาม แต่อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่มีปัญหาสิวอุดตันจำนวนมาก ทางออกที่ดีควรพบแพทย์ เพื่อวิเคราะห์ถึงสภาพผิว และหาต้นตอที่มาของปัญหาสิวอุดตัน ร่วมกับวิธีรักษาที่ถูกวิธี เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ และการพบตั้งแต่เนิ่นๆ จะให้ผลลัพธ์ในการรักษาที่ดี และรวดเร็วกว่า

หากมีข้อสงสัยต้องการได้รับคำปรึกษาเกี่ยวกับสภาพผิว สามารถเข้ามาที่ The Touch Clinic ได้เลยค่ะ ทางเรามีทีมคุณหมอ ผู้เชี่ยวชาญ ที่มีความเข้าใจในปัญหา และสามารถช่วยวางแผนแก้ปัญหาผิวได้อย่างตรงจุด และสามารถช่วยวิเคราะห์สภาพผิว พร้อมให้คำแนะนำ โดยไม่จำเป็นต้องซื้อคอร์สกับทางเราก็สามารถเข้ามาปรึกษาได้  เพราะเราเข้าใจว่า การมีผิวหน้าที่สุขภาพดี เสริมสร้างความมั่นใจให้ทุกคน

สำหรับใครที่ประสบปัญหาสิวอุดตันอยู่ในตอนนี้ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนในการดูแลตัวเองใหม่ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และสังเกตตัวเองว่าครีมบำรุง หรือ เครื่องสำอางที่ใช้อยู่นั้น อาจเป็น 1 ในสาเหตุปัญหาสิวอุดตัน ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเป็นสิวที่ไม่ทำร้ายผิว อ่อนโยน เลือกที่ผ่านการทดสอบโดยแพทย์ผิวหนังแล้วว่าไม่แพ้ระคายเคือง ร่วมกับโปรแกรม Acne Clear Skin ของทาง The Touch Clinic ช่วยดูแลอีกขั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาสิวอุดตันกลับมากวนใจ เห็นผลลัพธ์ชัดเจนตัั้งแต่ครั้งแรก ให้ทุกคนได้เผยผิวสุขภาพดี มั่นใจตัวเองมากยิ่งขึ้นค่ะ