ยิ่งนอนน้อย ยิ่งเป็นคนเห็นแก่ตัว

แย่แน่!! ถ้ายังไม่แก้ ยิ่งนอนน้อย ยิ่งเป็นคนเห็นแก่ตัว

Not getting enough sleep? It could be making you more selfish

รู้หรือไม่…การนอนไม่หลับ หลับไม่สนิท พักผ่อนน้อย สามารถนำไปสู่พฤติกรรมเห็นแก่ตัวได้ !!

“การสูญเสียเวลานอนหลับเพียง 1 ชั่วโมง ก็มากเกินพอ ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ช่วยเหลือผู้อื่นแล้วนะ”

งานวิจัยนี้ได้ตีพิมพ์ในวารสาร PLOS Biology โดย Matthew Walker หัวหน้าทีมศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์การนอนหลับแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ และ Ben Simon นักวิชาการด้านจิตวิทยาดุษฎีบัณฑิตจากศูนย์วิทยาศาสตร์การนอนหลับของมนุษย์ ได้กล่าวไว้

การนอนน้อย ส่งผลให้เราเกิดความเห็นอกเห็นใจ (Empathy) ลดน้อยลง และในทางกลับกัน การนอนน้อยส่งผลให้เรามีความเห็นแก่ตัว (Selfisness) เพิ่มขึ้น มีแนวโน้มที่จะ “ตอบโต้ทางอารมณ์ฉับพลัน” ขาดการใช้เหตุและผล เพราะอะไร ? เรามีคำตอบ

เพราะว่า สมองส่วน Amygdala ที่คอยควบคุมอารมณ์ ความรู้สึกต่าง ๆ ทำงานอย่างรวดเร็วเกินไป เกิดความแปรปรวน ส่งผลให้ “ขาดความยั้งคิด มองโลกในแง่ร้ายสูงขึ้น” นั่นเอง การอดนอนอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพทางอารมณ์ของคุณได้

การนอนหลับแสดงผลให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเกี่ยวข้องโดยตรงต่ออารมณ์และการทำงานของการรับรู้ ดังนั้นจึงส่งผลต่อความสัมพันธ์ของเรากับผู้อื่นด้วย การทำงานของสมองจากผู้ทดลอง 24 คน หลังหลับไป 8 ชั่วโมง และหลังนอนไม่หลับทั้งคืน พบว่าโครงข่ายประสาทเทียมซึ่งเป็นส่วนต่าง ๆ ของสมองที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีจิตใจ มีความกระตือรือร้นน้อยลงหลังจากอดนอน

การนอนน้อย นอนไม่พอ ทำให้เราเต็มไปด้วยความคิดลบ ๆ ส่งผลให้มีแนวโน้มเกิดอาการเหล่านี้ได้

  • การย้ำคิดย้ำทำในแง่ลบ (Repetitive Negative Thinking) 

เมื่อจิตใจเราติดชะงักอยู่ในสถานที่ลบ ๆ ภายในใจ จะเกิดการวนเวียนอยู่ในพื้นที่นี้จนวนลูปควบคุมไม่ได้ และส่งผลต่อความรู้สึกและการกระทำเราไปด้วย ซึ่งสามารถพัฒนาไปเป็นโรควิตกกังวล ได้เช่นกัน เมื่อความคิดลบเปลี่ยนไปเป็นวงจรที่หาทางออกไม่ได้

  • ความวิตกกังวลในหนทางภายภาคหน้า (Anticipatory Anxiety)

โดยเฉพาะคนที่มีความวิตกกังวลเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว การนอนน้อย หรือขาดการนอนมาก ๆ จะส่งผลให้เรานั้นพัฒนาไปเป็นโรควิตกกังวลเรื้อรัง ได้เช่นกัน

การนอนไม่หลับ หรือ นอนหลับไม่สนิท เป็นภาวะหรืออาการที่เกิดขึ้นร่วมกับเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันที่ส่งผลให้เกิดความผิดปกติของร่างกายและจิตใจ ทำให้นอนหลับไม่เพียงพอ ตื่นขึ้นมาแล้วไม่สดชื่น หากนอนไม่หลับมากกว่า 1 สัปดาห์ อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานและความสัมพันธ์กับผู้อื่นอีกด้วย เช่น คุณอาจจะไม่มีสติมากพอจนเดินเหยียบเท้าใคร จนเกิดการทะเลาะวิวาทก็เป็นได้

ผลกระทบจากการนอนน้อย หรืออดนอน นอกจากจะส่งผลโดยตรงทางสุขภาพร่างกายแล้ว ยังส่งผลทำให้คุณมีปฏิกิริยาทางอารมณ์มากขึ้น ที่อาจจส่งผลเสียต่อตัวเองและคนรอบข้างได้ หรืออาจร้ายแรงส่งผลต่อกระทบต่อการทำงาน องค์กร หรือมากกว่านั้น

ทางเลือกใหม่ของคนอยากนอนหลับอย่างมีคุณภาพ

เพื่อน ๆ อาจลองมาหลายวิธีแล้ว ไม่ว่าจะสร้างบรรยากาศด้วยการฟัง ASMR การลดแสงในห้อง การทำให้ห้องมีอากาศเย็นพอดี ใช้กลิ่นบำบัดเสริมเข้าไป รวมทั้งการปรึกษาจิตแพทย์ การกินยานอนหลับ อีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้คุณมีการนอนหลับที่มีคุณภาพด้วย Better Sleep Formula ที่ The Touch Wellness And Beauty Center ศูนย์สุขภาพและความงาม ครบวงจร เป็นการเติมสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุที่ช่วยกระตุ้นสารเคมี และสารสื่อประสาทให้กลับมาทำงานอย่างสมดุล รวมถึงปรับการทำงานของเซลล์ในร่างกาย ที่สามารถช่วยแก้ปัญหาการนอนไม่หลับ นอนหลับยาก เพิ่มคุณภาพการนอนหลับ และทำให้ไม่รู้สึกเพลียหลังตื่น

การนอนหลับที่มีคุณภาพ จะช่วยให้ระบบการทำงานอวัยวะภายในร่างกาย โดยเฉพาะหัวใจและหลอดเลือดได้พักผ่อน นอกจากนี้การนอนหลับยังเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เกิดการฟื้นฟูการทำงานของร่างกาย, สารเคมีในร่างกาย, สารสื่อประสาท ให้เกิดสมดุลที่ปกติ รวมทั้งจัดระเบียบความจำที่เราได้รับมาในเวลากลางวันให้เป็นระบบอีกด้วย

ไม่อยากอายุสั้น โทรเลย
☎️ 063 226 6626